ก่อนอื่นขอออกตัวก่อนว่าปกติผมไม่ได้ชอบไปต่อคิวทานอาหารที่ไหนนานๆ แต่พอดีวันก่อนแฟนผมอยากทานผัดไทประตูผี เราเลยไปต่อคิวกัน ก็รอประมาณ 40 นาที พอได้คิวก็มีพนักงานเดินมาเรียกผ่านไปนั่งด้านในที่เป็นห้องแอร์ เราก็สั่งผัดไทและน้ำส้ม ระหว่างรออาหาร สังเกตเห็นโต้ะเยื้องๆกันห่างไปประมาณ 5-6 โต้ะ น่าจะเป็นนักท่องเที่ยวเอเชียรออาหารอยู่เช่นกัน สักพักก็มีพนักงาน 2-3 คนเดินมาที่โต้ะ แล้วก็มีคนหนึ่งเหมือนเป็นผู้จัดการผู้หญิงเดินมายกจานถั่วงอกขึ้น พูดเป็นภาษาไทยว่าไปนั่งด้านนอก go go แล้วทั้งสองคนก็ลุกตามไป แล้วเค้าก็สั่งว่า "เคลีย เคลีย เอาลูกค้าเข้า" (ปล. พนักงานคนนี้มารยาทแย่มากนะครับ ตอนรับคิวอาหาร To go ด้านนอกก็เห็นพูดจาไม่ดีกับนักท่องเที่ยวหลายคน ทำเหมือนเค้ามาขอกินฟรี) ตอนแรกก็งงว่ามีอะไร จนมาเข้าใจทีหลังว่าน่าจะเป็นเรื่องค่าห้องแอร์เช่นกัน ทีนี้พอผมเรียกเช็คบิลก็มีค่าบริการห้องแอร์ 20 บาทเช่นกัน
ความสงสัยของผมคือว่า ใช่ครับ ทางร้านมีการเขียนไว้ในเมนูว่าค่าห้องแอร์ คนละ 10 บาท อันนี้ถือว่าเป็นการแจ้งลูกค้าแล้วหรือไม่ เพราะตอนที่ต่อคิวก็ไม่เห็นได้ถามแต่ละคนว่าจะนั่งด้านนอกหรือเข้าไปนั่งด้านใน (เข้าใจว่าเป็นส่วนที่ต่อเติมออกไปใหม่ในโซนห้องแอร์นี้) แล้วพอลูกค้าเข้าไปแล้ว ด้วยความที่คนก็ต่อคิวเยอะมากๆร้านนี้ นักท่องเที่ยวก็เยอะ เลยไม่ได้สนใจเรื่องนี้เท่าไหร่ จะไปทักท้วงเปลี่ยนโต้ะก็คงรอนานอีก คิดแค่ว่าแค่คนละ 10 บาท นานๆทีคงไม่เป็นไร รวมถึงผมเองก็เช่นกัน แต่พอลองมาคำนวณดู ด้านใน 15 โต้ะ บางโต้ะ 4-6 คน วันนึง 5 โมง - ตี 2 ได้ค่าแอร์เฉพาะจากตรงนี้เท่าไหร่ ผมเลยแค่คิดว่ามันไม่แฟร์กับลูกค้าบางส่วนที่เค้าไม่ได้ยินดีจะจ่ายตรงนี้หรือเปล่าครับ
ว่าด้วยเรื่องของ "ห้องแอร์ ทิพย์สมัยผัดไทประตูผี"
ความสงสัยของผมคือว่า ใช่ครับ ทางร้านมีการเขียนไว้ในเมนูว่าค่าห้องแอร์ คนละ 10 บาท อันนี้ถือว่าเป็นการแจ้งลูกค้าแล้วหรือไม่ เพราะตอนที่ต่อคิวก็ไม่เห็นได้ถามแต่ละคนว่าจะนั่งด้านนอกหรือเข้าไปนั่งด้านใน (เข้าใจว่าเป็นส่วนที่ต่อเติมออกไปใหม่ในโซนห้องแอร์นี้) แล้วพอลูกค้าเข้าไปแล้ว ด้วยความที่คนก็ต่อคิวเยอะมากๆร้านนี้ นักท่องเที่ยวก็เยอะ เลยไม่ได้สนใจเรื่องนี้เท่าไหร่ จะไปทักท้วงเปลี่ยนโต้ะก็คงรอนานอีก คิดแค่ว่าแค่คนละ 10 บาท นานๆทีคงไม่เป็นไร รวมถึงผมเองก็เช่นกัน แต่พอลองมาคำนวณดู ด้านใน 15 โต้ะ บางโต้ะ 4-6 คน วันนึง 5 โมง - ตี 2 ได้ค่าแอร์เฉพาะจากตรงนี้เท่าไหร่ ผมเลยแค่คิดว่ามันไม่แฟร์กับลูกค้าบางส่วนที่เค้าไม่ได้ยินดีจะจ่ายตรงนี้หรือเปล่าครับ